
กระทรวงการคลังสหราชอาณาจักรและกระทรวงการคลังอินเดียได้เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมจากการประชุม Financial Markets Dialogue ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยเฉลิมฉลองการมีผลบังคับใช้ของข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าครอบคลุมระหว่างสหราชอาณาจักรและอินเดีย (CETA) ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2026 เจ้าหน้าที่ได้สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งขึ้นและให้คำมั่นที่จะขับเคลื่อนการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ 2035 โดยเน้นเป็นพิเศษที่พันธกรณีด้านการเคลื่อนย้ายธุรกิจในข้อตกลงการค้า แม้แถลงการณ์จะเน้นการปฏิรูปตลาดทุนเป็นหลัก แต่ก็ชูประเด็นการเคลื่อนย้ายบุคลากรเป็นเสาหลักสนับสนุน รวมถึงการเดินทางธุรกิจระยะสั้นที่ราบรื่นขึ้นและการมอบหมายงานโครงการที่รวดเร็วขึ้น ภายใต้ CETA อินเดียและสหราชอาณาจักรได้ตกลงโควต้าแบบทวิภาคีสำหรับผู้โอนย้ายภายในองค์กร ผู้ให้บริการตามสัญญา และผู้เชี่ยวชาญอิสระ พร้อมทั้งการยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพในภาคส่วนต่างๆ เช่น วิศวกรรมและการเงินอย่างง่ายขึ้น สำหรับนายจ้างในสหราชอาณาจักร ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือความสามารถในการคาดการณ์ ข้อตกลงจำกัดระยะเวลาการดำเนินการวีซ่าผู้เยี่ยมชมธุรกิจที่มีคุณสมบัติไว้ที่ 15 วันปฏิทิน และสร้างกลไกการเร่งรัดหากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทีมงานจัดการเคสกันโควตาสำหรับผู้สมัครชาวอินเดียที่เกี่ยวข้องกับโครงการ CETA ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับบริษัทที่ปรึกษาของสหราชอาณาจักรที่ประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานและฟินเทคในอินเดีย ในระยะกลาง ข้อกำหนดด้านการเคลื่อนย้ายบุคลากรอาจช่วยลดการพึ่งพาเส้นทาง Skilled Worker สำหรับผู้ถูกส่งไปทำงานโครงการ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้ผู้สนับสนุนสูงสุดถึง 5,000 ปอนด์ต่อพนักงานในค่าธรรมเนียม Immigration Skills Charge และค่าธรรมเนียมวีซ่า อย่างไรก็ตาม บริษัทควรทราบว่าบทการเคลื่อนย้ายธุรกิจไม่ได้ให้สิทธิ์เข้าทำงานโดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ผู้สมัครยังคงต้องขอวีซ่าหรือหากมีสิทธิ์ จะต้องขอ ETA เมื่อโครงการเปิดให้ชาวอินเดียเข้าร่วม (คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2027) แถลงการณ์ร่วมยังกล่าวถึงความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในด้านการชำระเงินข้ามพรมแดนและฟินเทค ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการทำงานร่วมกันแบบพบหน้าอย่างสม่ำเสมอ ผู้จัดการด้านการเคลื่อนย้ายบุคลากรควรติดตามคำแนะนำจากรัฐบาลทั้งสองประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโควต้าเฉพาะภาคส่วนหรือกฎระเบียบด้านเอกสารที่อาจบังคับใช้เมื่อส่งพนักงานภายใต้กรอบ CETA
แหล่งที่มา: HM Treasury – GOV.UK